6 thg 2, 2012

Cây rủ và cây treo

Một trong những nhu cầu của nhà ở mới là cây cảnh trang trí cho các vị trí cao trong phòng như các cửa sổ, khoảng tường, cầu thang...

         Một trong những nhu cầu của nhà ở mới là cây cảnh trang trí cho các vị trí cao trong phòng như các cửa sổ, khoảng tường, cầu thang... Phong lan là một trong những loại cây treo có hoa đẹp. Tuy nhiên, những loài cây ở mục này là những cây có thân vươn dài, mọc bò, mọc leo hay mọc rủ, vừa làm cảnh nhờ có hoa đẹp, vừa nhờ có lá và thân vươn mềm mại, sinh động.

         Không như nững cây leo ngoài trời, cây treo trong nhà đòi hỏ phải có lá dày, hoa bền đẹp và kích thước vừa phải, mọc không quá nhanh. Những loài này còn mới đối với nước ta nhưng lại là những cây rất có triển vọng do nhu cầu cây treo trang trí trong nhà ngày càng cao.

Chi má đào (Aeschynanthus)

                                                   
         Trên thế giới chi Má đào (còn gọi là Môi son) có khoảng 150 loài phân bố ở từ Nam Ấn Độ đến vùng Nam Á. Tuy có phân bố rộng nhưng chi này có tỷ lệ các loài cây đặc hữu rất cao. Ở Việt nam số lượng các loài Má đào ít nhất là trên 10 loài với nhiều loài còn chưa được định loại và chỉ mới tìm thấy ở Việt Nam .

         Má đào có thân mọc bò hoặc rủ, có lá gần hình trứng, dày, nhẵn bóng mọc đối, xếp đối nhau trên thân mảnh. Hoa  Má đào hình ống, thường có màu da cam hay đỏ tươi. Tuỳ theo loài mà hoa má đào nở vào mùa xuân hoặc mùa thu. Nụ hoa ra ở các nách lá hoặc mọc thành chùm ở ngọn. Khi cây nở hoa cả chậu treo được trang điểm bằng nhiều ống hoa lớn, màu sắc rực rỡ, tươi tắn với các chỉ nhị vàng vươn dài ngoài cánh hoa. Với dạng hoa hình ống và màu sắc quyến rũ hoa Má đào được thụ phấn nhờ các loài chim nhỏ có mỏ dài hút mật.
                                                                         

         Trong tự nhiên các loài má đào mọc ở các dông núi cao, rừng ẩm nguyên sinh, còn ít bị tác động bởi con người. Có thể gặp những đám má đào che kín những phiến đá lớn bên Thác bạc ở Sa Pa. Cũng có thể thấy những thân Má đào đu đưa trên các thân cây mục đổ ngang đường trong rừng sương mù Đà Lạt. Những đỉnh núi đá vôi của miền Bắc như ở Cao Bằng, Hoà Bình cũng là nơi có nhiều loài Má đào sinh sống. Và rất độc đáo là Má đào còn gặp cả trên các cành cây trong vùng đầm lầy Thông nước cổ ở hồ Earal của Đắc Lắc. Hiện diện của Má đào thể hiện sinh cảnh nguyên sơ, độc đáo và đa dạng.

                                                                       

         Màu hoa của má đào khá đa dạng. Phổ biến nhất là màu hoa đỏ như loài A.Evrardii của Tây Nguyên. Loài này có lá lớn, hoa lớn mọc thành chùm 7-10 hoa ở ngọn. Hoa màu đỏ cam rực rỡ như lông của loài chim thiên đường.

         Loài Má đào hoa vàng (A.Longicaulis) gặp ở núi thấp miền . Cây có mặt lá dưới màu tía, mặt trên gồm các viền vàng đan lẫn với màu xanh. Hoa của cây màu vàng ở các nách lá.
         Đặc biệt ở miền Bắc có thể tìm thấy loài Má đào hoa trắng A.Denticulinger. Thân cây có lông, lá có răng cưa ở quanh đỉnh lá. Loài này rất độc đáo và hiếm trong các loài Má đào, mới chỉ biết gặp ở Vân Nam Trung Quốc giáp Việt .

                                                   
         Là cây của các vùng rừng rậm nên Má đào thích nghi tốt với điều kiện thiếu sáng trong nhà ở. Cây cũng sống tốt ở nhiệt độ thấp trong phòng điều hoà. Việc giữ ẩm cho cây có thể được tiến hành bằng cách thường xuyên phun sương lên lá và tưới ẩm đất trồng vào mùa sinh trưởng. Mùa đông khi cây ngừng sinh trưởng cần giảm lượng nước tưới để đến mùa cây có thể phát triển mạnh và cho sai hoa hơn.

Cao Tùng Lâm

1 nhận xét:

  1. của hàng hoàng nguyên green có cây phát tài núi https://hoangnguyengreen.com/danh-muc/cay-canh-p41 kìa, giá ok đấy, nhìn đẹp phết

    Trả lờiXóa