25 thg 10, 2011

Trồng lá màu / coleus

Lá màu / Coleus là loại cây dễ tính, không cần phải chăm sóc nhiều nhưng vẫn luôn sặc sỡ. Nếu bạn muốn khoảnh vườn của mình luôn đầy màu sắc nhưng bạn không có nhiều thời gian chăm sóc, lá màu là một lựa chọn hàng đầu. Chúng thích hợp với mọi miền khí hậu.
 >>>Cung cấp chậu, móc inox hoặc sắt thông minh dùng để chế Earthbox và WindowBox treo trên lan can, cửa sổ hoặc hàng rào


Bạn sẽ dễ dàng tìm được nhiều loại lá màu ngoài vựa cây kiểng. Thường khi mua về bạn sẽ thấy chúng được trồng trong tro trấu. Loại chất trồng này thích hợp để giâm cành nhưng sẽ không thích hợp nếu sử dụng lâu dài cho nên việc đầu tiên bạn nên làm là thay chất trồng cho chậu lá màu của bạn.
Chất trồng thích hợp cho lá màu nếu trồng trong chậu, tất nhiên cũng sẽ là loại chất trồng không đất (soilless mix) mà tôi đã giới thiệu trước đây.
Ngược với niềm tin thông thường, lá màu không ưa nắng nhiều. Nếu trồng chỗ nhiều nắng, cây sẽ nhanh chóng trở nên xơ xác và cháy màu.
Lá màu háu ăn nên rất thích được cho ăn thường xuyên. Để duy trì độ sung của cây, bạn nên thường xuyên bấm ngọn, nhất là khi thấy cây có hiện tượng trổ bông.
Muốn nhân giống lá màu bạn có thể gieo hạt, hoặc nhanh hơn là giâm cành. Chọn những cành chưa trổ bông, cắt ngắn độ 30cm rồi cắm vào giá thể đã được tưới đẫm trước đó. Xong đem đặt chậu giâm ở nơi không có nắng trực tiếp, và chỉ phun sương giữ ẩm khi lớp đất mặt bị khô.

Sau khoảng 3-5 ngày, cành giâm sẽ tươi tỉnh trở lại. Khi ấy bạn có thể tưới nhẹ và khi thấy cành giâm bắt đầu ra thêm lá ở ngọn, bạn sẽ bấm bỏ ngọn và cắt bớt diện tích phiến lá để kích thích cành giâm ra tược nhánh.


Chẳng bao lâu bạn sẽ có một chậu lá màu mới, đây sức sống.



Chúc bạn luôn có niềm vui cùng cỏ cây do mình tự trồng và nhân giống!
Bài và hình ảnh lấy từ http://www.tuysonvien.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét